mỏi mệt là gì?
mỏi mệt ở cả hai lĩnh vực: thể chất và nhận thức. Nó thường được biểu hiện như mệt mỏi, kiệt sức và / hoặc thiếu năng lượng. Đối với trẻ khiếm thính, triệu chứng chính là mệt mỏi nhận thức từ việc lắng tai phụ thân và các bạn trong tiếng ồn cạnh tranh. Nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa nghe trong tiếng ồn cạnh tranh và stress. Trong khi một số stress tốt vì nó dạy kỹ năng ứng phó, nhưng quá nhiều găng có thể dẫn đến đứt quãng hiệu suất cũng như những đổi thay sinh lý trong huyết áp và nồng độ hoóc-môn.
trẻ nít bị mất thính giác phải tiêu hao nhiều năng lượng hơn để lắng nghe và học
vắt nghe
Việc dùng năng lượng ý thức để chú ý và hiểu tiếng nói nói được trình bày là cố gắng nghe. Mức ráng lắng tai phụ thuộc vào việc đứa trẻ nghe được bao nhiêu. Nhiều việc ảnh hưởng đến việc vậy nghe - mức độ mất thính lực, công nghệ được lập trình như thế nào, tiếng ồn trong phòng học, tình trạng mỏi mệt của đứa trẻ khi bắt đầu một ngày, mức độ khó và mới của các bài học. trẻ nít bị mất thính giác biểu lộ cần phải tiêu hao nhiều năng lượng hơn để lắng nghe và học. Lớp học càng ồn hơn, càng cần nhiều năng lượng hơn. Tăng núm nghe làm giảm các khả năng xử lý, các khả năng này nếu không có thể được dùng cho việc nhớ lại hoặc các hoạt động khác. Ngay cả khi tín hiệu đã được làm rõ, trẻ mỏ bị mất thính lực vẫn cần đầu tư nhiều nguồn lực nhận thức hơn để phát hiện, xử lý và hiểu được lời nói hơn các bạn trong lớp với thính giác thường ngày. rút cục, việc giữ không bị đi xuống trở nên khó khăn.
Nhận biết và xử lý mệt mỏi
Nhiều người có bổn phận trong việc xác định sự mệt mỏi. Một khi đã xác định, một số người khác nhau phải tham gia vào việc xử lý. Đầu tiên, giáo viên cần phải hiểu được ảnh hưởng của mất thính lực đối với việc học tập và cần phải nhận ra khi đứa trẻ có thể có tả mệt mỏi nghe. Gia đình và trẻ cần được giáo dục về những ảnh hưởng của việc mỏi mệt do nghe để họ có thể được cảnh báo và đề nghị nghỉ ngơi khi cấp thiết. Ngày học phải có lịch cho các thời gian nghỉ nghe, khi hoạt động nghe không phải là quá quan yếu. Ăn trưa không tính là thời kì nghỉ nghe. mặc dầu ăn trưa có thể không phải là thời kì các thông báo học tập được mô tả, nhưng nó vững chắc là một thời kì quan trọng để giao dịch giữa trẻ bị mất thính lực và các trẻ nghe thường nhật khác.
Công nghệ
trẻ nít nghe càng tốt thì càng ít bị mệt mỏi hơn. Nhận biết tiếng nói càng tốt hơn, đứa trẻ sẽ nghe được nhiều hơn. Trẻ nghe càng nhiều hơn, trẻ càng hiểu nhiều hơn.
Nâng cao xử lý tín hiệu trong công nghệ nghe nên được sử dụng cho hợp. Những trẻ biết khi giao thiệp cần nhìn thẳng mặt người nói chuyện với mình cần kích hoạt microphone định hướng. Giảm tiếng ồn kỹ thuật số nên được kích hoạt để loại bỏ các tác động tiêu cực của tiếng ồn xung quanh.
Mỗi đứa trẻ bị mất thính lực sẽ được hưởng lợi từ các hệ thống micro điều khiển từ xa. trẻ nít, gia đình và thầy cần phải hiểu vì sao những hệ thống này quan yếu và sử dụng chúng như thế nào.
Các học trò ngồi khoảng 1/3 xa về phía sau trong lớp học và qua một bên là chỗ ngồi chiến lược
Các chiến lược cho lớp học
Các chiến lược cho lớp học hữu dụng bao gồm:
- Chỗ ngồi chiến lược: các học sinh ngồi khoảng 1/3 xa về phía sau trong lớp học và qua một bên.
- Làm chậm tốc độ của bài học để có thêm thời kì xử lý.
- Làm việc trong các nhóm nhỏ.
- Các bài học ngắn hơn có thể.
- Giảm tiếng ồn trong lớp học bằng cách đóng cửa sổ và cửa ra vào, tắt các đồ vật gây ồn trong lớp học, mỗi lần chỉ có một người nói.
1. trẻ con cần nghe được đủ âm thanh nhỏ với máy nghe và ốc tai điện tử để chúng có thể nghe được tiếng nói nhỏ. Xử lý tín hiệu tiên tiến cần được dùng một cách hợp.
2. Các hệ thống microphone từ xa tuyệt đối cấp thiết cho hết thảy Trẻ em nghe và học trong lớp học.
3. Giáo dục đay nghiến về mỏi mệt và mất thính lực. Giúp họ trở thành nhạy cảm với các tác động của mệt mỏi và để có thể xác định khi nó xuất hiện.
4. Giáo dục gia đình và trẻ nít về mệt mỏi do nghe và giúp họ hiểu những gì họ có thể làm.
5. Hãy vững chắc con nít có các khoảng “giải lao nghe” trong ngày trước khi chúng vào lớp và sẵn sàng nghe và học lại.
TTƯT.BS.CKII. NGUYỄN THỊ BÍCH THỦY
( Theo Hyperlink reference not valid )
0 nhận xét:
Đăng nhận xét