Thứ Năm, 27 tháng 2, 2020

Súng hơi cướp cò, bé trai bị liệt nửa người

Ngày 26/2, thông báo từ Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, tại đây vừa thu nhận và can thiệp cho một trường hợp bị tai nạn do hỏa khí rất hiểm. Nạn nhân là bé trai 6 tuổi ngụ tại Lâm Đồng được bệnh viện địa phương chuyển đến trong tình trạng liệt nửa người từ ngực trở xuống.

Súng hơi cướp cò, bé trai bị liệt nửa người - 1
Viên đạn xuyên vào tủy sống khiến bệnh nhi bị liệt 2 chi dưới

Qua thăm khám, thầy thuốc phát hiện vùng lưng của bệnh nhi có vết thương do hỏa khí gây ra. vỡ hoang bệnh sử từ phía gia đình ghi nhận, trước khi vào viện, cậu bé cùng anh trai ở nhà chơi với nhau. Vốn tính hiếu động, bé anh đã lấy súng hơi của người lớn trong nhà xuống làm đồ chơi. Trong lúc khám phá, cậu bé vô tình làm súng bị cướp cò, viên đạn xuyên vào lưng em trai sau tiếng nổ.

Qua hình ảnh chụp CT-Scan ngực, các thầy thuốc phát hiện vùng đốt sống lưng của bệnh nhi có hình viên đạn chì. Ngay sau đó, bé được làm các xét nghiệm và chỉ định giải phẫu lấy đạn ra khỏi thân. Trong lúc mổ, thầy thuốc ghi nhận, viên đạn chì đã xuyên vào tủy sống ngực của bệnh nhi. Sau hơn 2 giờ khẩn trương, ê kíp lấy thành công viên đạn ra ngoài. Tuy nhiên, do viên đạn xuyên ngang qua tủy sống nên khả năng bình phục vận động của 2 chi dưới của bé rất khó khăn.

Súng hơi cướp cò, bé trai bị liệt nửa người - 2
Đầu đạn chì nằm trong tủy sống của bé được thầy thuốc phẫu thuật lấy ra ngoài

Từ trường hợp trên, bác sĩ cảnh báo, tai nạn do súng đạn gây ra có thể cướp đi sinh mạng của trẻ hoặc để lại những thương tích vĩnh viễn, khó có thể hồi phục. Để tránh những vụ việc rưa rứa, người lớn không nên điển tích, cất giữ hoặc sử dụng trái phép các loại súng trong nhà. Trường hợp súng được cấp phép sử dụng, phải cất giữ cẩn thận, tuyệt đối không để trẻ thơ tiếp cận.

Vân Sơn

Điều tra rõ thông tin lãnh đạo thi hành án tỉnh lộ 4 clip “nóng”

Điều tra rõ thông tin lãnh đạo thi hành án tỉnh lộ 4 clip “nóng” - 1
Hình ảnh cắt từ clip

Ông Vinh cho biết: “Đã nắm được thông tin về những clip “nóng” trên. Tuy nhiên vẫn chưa xác định rõ là ai cũng như chưa biết ai là người đăng lên mạng xã hội. Qua tuần UBKT sẽ họp và phân công tiến hành xác minh, thực hành các bước theo quy định”, ông Vinh cho biết.

Trước đó, trên mạng tầng lớp xuất hiện 4 clip quay cảnh ân ái của một người đàn ông trung niên với một cô gái trẻ được ghi cùng thời điểm tại cùng một căn phòng. Trong đó, nhân vật nam được nhân vật nữ nhiều lần cố tình dùng tay đẩy hướng mặt về phía camera, nghi là cố tình để camera quay rõ mặt.

Trước đó, vào tháng 8/2018, UBKT Tỉnh ủy Hậu Giang cũng vào cuộc xác minh và xử lý kỷ luật ông V.V.L. (nguyên Phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh) vì quan hệ bất chính với một đàn bà đã có gia đình.

Hoàng Tùng

Bức tranh một triệu USD của Việt Nam

Bức tranh một triệu USD của Việt Nam - VnExpress
×
Thứ năm, 27/2/2020, 00:05 (GMT+7)

Bức tranh một triệu USD của Việt Nam

Hà NộiTác phẩm sơn mài mang tên "Gióng" là trọng điểm trong một lễ hội ở Anh, sau đó trở nên bảo vật quốc gia.

"Đối với tôi, bức tranh Gióng là một trong những tỉ dụ tiêu biểu nhất về vẻ đẹp và ý nghĩa sâu sắc mà nghệ thuật sơn mài Việt Nam có thể tạo ra", bà Susan Bayly - Giáo sư, tấn sĩ Nhân học lịch sử tại Khoa Nhân học xã hội, Đại học Cambridge (Anh) nhận xét về tác phẩm trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Bức tranh Gióng (1990) của tác giả Nguyễn Tư Nghiêm (1922 - 2016), chất liệu sơn mài, kích tấc 90 x 120,3 cm. Ảnh: Kiều Dương.

Tới Hà Nội lần đầu vào năm 2000, địa điểm trong danh sách ưu tiên của bà Bayly là toà nhà ở số 66 Nguyễn Thái Học. Bà kể lại: "Lần nào đến Hà Nội tôi cũng ghé thăm Bảo tàng. Mỗi khi ngắm các tác phẩm lộng lẫy ở đây, tình yêu của tôi càng thêm sâu sắc với những di sản biểu tượng cho sức sáng tạo và tầm nhìn nghệ thuật của người Việt Nam".

Năm 2013, Bảo tàng Khảo cổ học và Nhân chủng học (MAA) của Anh tổ chức "Lễ hội Ý tưởng: Tôn vinh Nghệ thuật, nhân bản và Khoa học xã hội" với trung tâm là bức tranh Gióng của hoạ sĩ Nguyễn Tư Nghiêm, do GS. TS. Susan Bayly (đại diện MAA) đảm nhận kết nối với bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam để đưa bức tranh đi triển lãm. Lễ hội vấn hàng nghìn người tham gia kể từ lần đầu tổ chức năm 2008.

MAA là bảo tồn trực thuộc đại học Cambridge - nơi sở hữu một trong những bộ sưu tập quan trọng nhất Vương quốc Anh, gồm một triệu hiện vật với niên đại trải dài gần 2 triệu năm lịch sử loài người trên toàn bộ 6 đất liền. Ảnh: MAA.

Sự kiện đánh dấu lần trước nhất ngôi trường đại học hơn 800 tuổi trưng bày một tác phẩm nghệ thuật Việt Nam tại Vương quốc Anh, song song kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. thời khắc đó, bức tranh được định giá bảo hiểm lên tới một triệu USD, mức cao nhất trong lịch sử cho một bức tranh sơn mài Việt Nam. Tác phẩm sáng tác năm 1990 được đánh giá là thành công nhất trong loạt tranh chủ đề Gióng của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm, một trong những danh tiếng hàng đầu của nền hội hoạ Việt Nam hiện đại.

"Với sự trợ giúp của đội ngũ chuyên gia bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, tôi đã biết được ý nghĩa của bức tranh. Đó là lòng yêu nước xuyên suốt chiều dài lịch sử của Việt Nam. Tinh thần ấy được diễn đạt qua hình tượng vị anh hùng Gióng, người đã đứng lên bảo vệ cương vực trước quân xâm lược rồi cưỡi ngựa bay về phía vẻ vang vĩnh cửu khi công việc đã hoàn tất. Cùng với kỹ thuật sơn mài dùng nguyên liệu tự nhiên đặc trưng của Việt Nam, bức tranh là tác phẩm hoàn hảo để giới thiệu tại lễ hội năm 2013", chuyên gia người Anh đánh giá.

Poster của sự kiện trên đường phố ở Anh. Ảnh tư liệu: VNFAM.
Các chuyên gia thẩm định và treo tranh tại MAA dưới sự chứng kiến của các chuyên gia hai nước. Ảnh tư liệu: VNFAM.

Những năm 1970, trong căn phòng vỏn vẹn 10 m2 ngổn ngang công cụ vẽ và đồ cổ ở 65 phố Nguyễn Thái Học, họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm sống đơn thân, mải mê sáng tác. Đây là khoảng thời gian ông tìm hướng đi mới cho phong cách nghệ thuật của bản thân sau tuổi vẽ hiện thực. Khi danh tiếng đã ở trong nhóm tứ trụ "Nghiêm – Liên – Sáng – Phái" (Nguyễn Tư Nghiêm – Dương Bích Liên – Nguyễn Sáng – Bùi Xuân Phái), ông vẫn lựa chọn cách sống lặng lẽ và kín đáo, chỉ giao dịch với những người thân thiết.

"Ông Nghiêm dành nhiều thời gian trong thời kỳ đỉnh cao sáng tác lủi thủi một mình đến bảo tồn gần nhà để nghiên cứu, chiêm nghiệm từng tác phẩm cổ đại trưng bày tại đây", nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Hải Yến – một trong những thành viên trước tiên của bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, nhớ lại.

Năm 1972, Viện Mỹ thuật – Mỹ nghệ (tiền thân Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) trưng bày bộ sưu tập Điêu khắc gỗ dân gian đình làng từ thế kỷ 17. Bà Yến nhận định: "Nguyễn Tư Nghiêm đã tìm giả vờ đẹp từ truyền thống Việt Nam. Cuộc triển lãm năm 1972 đã tạo nên bước ngoặt quan trọng trong các sáng tác của ông". Hàng loạt bức tranh theo chủ đề Gióng, Điệu múa cổ phát triển mạnh mẽ từ các phác thảo trước đó, được ví như những mảnh ghép hoàn hảo trong sự nghiệp của Nguyễn Tư Nghiêm.

"Con đường của Tư Nghiêm là đi từ hiện thực đến trừu tượng, lập thể. Ông đã chọn lọc lĩnh vực khó là trừu tượng hóa đề tài dân tộc", nhà nghiên cứu bình luận. Sau những bức tranh Gióng ban sơ, ông cảm thấy việc phô diễn thân như cơ bắp, biểu cảm là điều thường ngày. Suốt 25 năm tìm tòi không ngừng nghỉ hình tượng Gióng, Nguyễn Tư Nghiêm dần chuyển sang dùng những đường khối và hoa văn thừa hưởng từ thời Đông Sơn để đạt tới đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác.

Một số tác phẩm trong loạt tranh chủ đề Gióng của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm sáng tác các năm 1976, 1978, 1982...

Nghệ thuật của Nguyễn Tư Nghiêm được nhận xét có tính bác học, tiếp thụ đầy đủ vẻ đẹp truyền thống từ cổ đại đến "uyển nhã qua" của cung đình phong kiến, điêu khắc đình làng dân dã, thô mộc và chuyển thành tiếng nói đương đại. sinh tiền, danh họa từng chia sẻ ý kiến: "phá hoang, đi đến tận cùng truyền thống, sẽ gặp đương đại". Ông nhìn thấy vốn cổ đã có sẵn các trường phái hiện thực, lập thể, bộc lộ, trừu tượng. Bức tranh Gióng (1990) đã đạt giải nhất Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc lần thứ 14 tổ chức cùng năm và được Bảo tàng tuyển chọn ngay trong sự kiện.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hải Yến phân tách, bức tranh được tái hiện trong không gian Đông Sơn, mang nguyên tố thần thoại và đương đại song hành.

Những nét vẽ đều được lắp dựng từ hình kỷ hà (các hình, nét căn bản thẳng, cong, vuông, tròn...) gãy gọn, khúc chiết. Những bước chân ngựa, trang phục của nhân vật được khắc họa từ những mô típ tiêu biểu trên trống đồng Đông Sơn gồm vòng tròn tiếp tuyến, hình răng cưa, chữ S gấp khúc.

Theo các nghiên cứu, những chi tiết này có trên hồ hết trống đồng Đông Sơn, là hoa văn đại diện cho nền văn hóa rạng rỡ thuộc thời đại kim loại hơn 2.000 năm trước.
Rìu đồng với hoa văn người và động vật dáng bộ.

Phần lưỡi rìu trong tranh tượng trưng cho công cụ lao động của người xưa. Chi tiết này được cho là đã có sự sàng lọc, mang dụng tâm nói về hoạt động cần lao sản xuất, mưu cầu cuộc sống giàu có sau khi chiến tranh qua đi thay vì thể hiện những khí giới như dao găm, mũi giáo.

Cùng với đó là các họa tiết tiêu biểu thời Đông Sơn trên miếng hộ tâm (giáp ngực) của chiến binh, hình giao long kết đôi tượng trưng của tín ngưỡng phồn thực, vạn vật sinh sôi nảy nở.

Họa tiết cá sấu (giao long) trên giáp và rìu Đông Sơn trong khoảng thế kỷ 3 - 4 TCN.

Hộ tâm phiến trang hoàng hình giao long, phát ngày nay Ninh Bình. Hiện vật (phải) đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử nhà nước.

Ở bức tranh này, Nguyễn Tư Nghiêm đã phủ đầy thân thể nhân vật Gióng cả một nền văn hóa Đông Sơn thay vì tụ hợp thể hiện thân hình chàng thanh niên vạm vỡ, lớn nhanh như thổi trước khi ra trận dẹp giặc ngoại xâm.

Trong vơ tranh Gióng của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm, không phải ngẫu nhiên mà nhân vật chính luôn hướng về bên phải. Một phần lý do được cho là mô phỏng hướng quay ngược chiều kim đồng hồ trên tất thảy mặt trống đồng Đông Sơn.

Bên cạnh đó, theo các nghiên cứu thị giác, hướng nhìn của nhân vật trong một bức tranh, ảnh hay cảnh quay tạo nên những phản ứng trái chiều trong tâm lý người xem. Đây cũng là một loại "từ vựng" trong tiếng nói nghệ thuật. Theo đó, nhân vật quay về bên phải tạo nên những cảm xúc an toàn, bình yên, được che chở... Trong khi hướng trái lại thường mang đến cảm giác chênh vênh, bất trắc. độc giả có thể cảm nhận điều này khi xem hai bức tranh như dưới đây.

Đến nay chưa có một khẳng định chắc chắn nào về bố cục của Gióng. Bản thân họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm khi còn sống cũng không tiết lậu về điều này. Chỉ có lần độc nhất vô nhị ông tâm tư với nhà nghiên cứu Nguyễn Hải Yến rằng, "cái bí hiểm nhất nằm ở kích tấc tranh". Họa sĩ muốn cô đọng hình tượng Gióng thành một khối thống nhất khoẻ khoắn, dữ dội với chủ thể chính là cả người và ngựa. Để làm được như vậy, ông đã chọn lọc cách điệu hóa nhân vật bằng các họa tiết cổ đại rồi làm đầy khung hình bằng các mảng trang trí xung quanh.

Một số ý kiến khác cho rằng, bố cục bức tranh cũng xuất hiện bóng vía của tỷ lệ vàng giống như Rafael và Leonardo da Vinci từng ứng dụng trong những tác phẩm bích họa kinh điển ở Vatican và Italy.

áp dụng tỷ lệ vàng cho các mảng, khối của tranh, trong khi đường chéo diễn tả hướng bay lên của chủ thể.
Tỷ lệ vàng trong tác phẩm The Last Supper của danh họa Leonardo da Vinci. Ảnh: Golden Number.
Các lớp tỷ lệ vàng trong tác phẩm The School of Athens của Rafael. Ảnh: Golden Number.

Bức tranh Gióng được tạo nên bởi kỹ thuật, chất liệu sơn mài biệt lập của Việt Nam. Loại hình này thừa hưởng các nguyên liệu màu truyền thống của nghề sơn, trong đó quan trọng nhất là nhựa cây sơn ta ở vùng Phú Thọ. ban sơ, sơn mài chỉ có vài màu cơ bản như đen, đỏ, xanh, nâu cánh gián, vàng (làm từ vàng thếp), trắng (từ bạc, vỏ trứng)... Sơn công nghiệp sau này làm phong phú bảng màu của sơn mài nhưng bị coi là "kém hơn về độ sâu".

Khi thực hành tác phẩm này, Nguyễn Tư Nghiêm hoàn toàn có điều kiện dùng nhiều màu sắc mới. Tuy nhiên, ông chỉ chọn các tông màu truyền thống để truyền tải những chiêm nghiệm của bản thân. "Trên nền son của tầm vóc truyền thống, Nguyễn Tư Nghiêm đã chắt lọc đến cùng ngôn ngữ lập thể và trừu tượng của phương Tây nhuần nhuyễn đến bất ngờ", bà Yến nhận xét.

Trong lần chuyện trò với đại diện bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam và GS. TS. Susan Bayly, họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm san sẻ tác phẩm Gióng nói về một nhân vật còn ít tuổi những đã tham gia vào cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Ông vẽ nhân vật như một người trưởng thành khi đã giành chiến thắng, với các chi tiết được ngu hóa. Điều này cũng giống Việt Nam - một đất nước nhỏ bé nhưng lại có lịch sử dựng nước, giữ nước lâu dài. Thánh Gióng được nói đến nhiều nhưng chỉ là truyền thuyết. Không có tài liệu ghi chép chính xác nên họa sĩ đã khắc họa nhân vật theo nhận thức của chính ông. Họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm mong muốn giới trẻ nhìn vào tấm gương Thánh Gióng để có được ái tình quê hương, giang san, niềm kiêu hãnh dân tộc khi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất lịch sử và anh hùng.

Bức tranh Gióng đã về lại Việt Nam ngày 29/10/2013, sau khi lôi cuốn hơn 2.200 lượt khách tham quan trong 10 ngày trưng bày tại Anh và sự quan hoài của báo chí, truyền thông nước này.

Đến 2017, bức tranh đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo bối quốc gia. "Tác phẩm đánh dấu sự cách tân của nghệ thuật sơn mài Việt Nam và là hình mẫu để các thế hệ sau học tập. Bức tranh đã đạt đến tính độc đáo trong tạo hình, kết hợp giữa trang trí dân gian với môn phái lập thể hiện đại, cũng là minh chứng cho khả năng thể hiện phong phú của loại hình sơn mài. Đây là tác phẩm thành công nhất trong loạt tranh Gióng của Nguyễn Tư Nghiêm, đánh dấu phong cách tạo hình biệt lập của họa sĩ", PGS. TS. Trang Thanh Hiền bình luận trong đợt đề nghị xác nhận báu vật quốc gia năm 2017.

Bức tranh đang được trưng bày tại phòng 16 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, cạnh bên nhiều tác phẩm sơn mài nổi danh khác của tác giả như Con nghé, Điệu múa cổ, dân cày đương đầu chống thuế, Xuân hồ Gươm.

bảo tồn mở cửa từ 8h30 đến 17h hàng ngày, trừ ngày Tết. Vé tham quan giá 40.000 đồng một người lớn, 10.000 - 20.000 đồng với trẻ em và học sinh, sinh viên.

Kiều Dương

Negredo: 'Haaland là mảnh ghép còn thiếu của Real'

"Tôi ngạc nhiên vì những gì đã trình bày, dù dõi theo cậu ấy nhiều năm. Thật ngoạn mục. Haaland có thể sút tốt cả hai chân, luôn tận dụng tối đa những thời cơ, và còn nhiều thời kì phát triển", Alvaro Negredo nói với Marca . "Haaland có những tố chất phù hợp và là sự bổ sung hoàn hảo cho Karim Benzema".

Haaland hiện được đánh giá có tiềm năng tương đương Mbappe, và có thể trở thành ngôi sao trong tương lai. Ảnh: EPA.

Haaland hiện được đánh giá có tiềm năng tương đương Mbappe, và có thể trở thành ngôi sao trong tương lai. Ảnh: EPA.

Real chấm dứt năm 2019 với thành tích . Trừ Benzema có 13 bàn, xếp thứ nhì ở La Liga, chủ sân Bernabeu không còn cầu thủ tấn công nào ghi quá ba bàn. Người ghi bàn nhiều thứ nhì cho Real ở La Liga hiện là trung vệ Sergio Ramos, với năm pha lập công.

"Real có hàng thủ tót vời và sở hữu tiền vệ hay bậc nhất thế giới, nhưng hàng công khiến họ mất quá nhiều", Negredo nói tiếp. " không ở đỉnh phong độ. Gareth Bale cũng vậy. Họ ghi quá ít bàn. Thêm vào đó, cách chơi của Benzema cần một đối tác phía trên. Cậu ấy chuyển di nhiều ra cánh , và nếu có một tiền đạo bên cạnh tận dụng những nhịp, Real sẽ rất hiểm nguy".

Đầu mùa 2019-2020, Real bổ sung hai tiền đạo là Rodrygo và Luka Jovic, nhưng bộ đôi này không đóng góp được nhiều. Mỗi người mới ghi hai bàn ở La Liga, và bị xếp sau Hazard, Bale và Vinicius về độ ưu tiên. Trong khi đó, Haaland sớm bùng nổ trong màu áo mới Borussia Dortmund. tiền đạo người Na Uy ghi chín bàn sau sáu trận tại Bundesliga, và vừa lập cú đúp ở Champions League.

Alvaro Negredo, 34 tuổi, từng chơi cho đội Real B trong hai năm từ 2005 đến 2007, trước khi phiêu lưu sang Sevilla, Man City, Valencia. Anh là thành viên tuyển Tây Ban Nha quán quân Euro 2012 và hiện chơi bóng ở UAE cho Al-Nasr.

Thắng Nguyễn (theo Marca )

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - chiến binh kỳ cựu chống corona

thầy thuốc Nguyễn Trung Cấp là Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, một trong những cơ sở chính điều trị bệnh nhân Covid-19.

"Chuẩn bị đối phó dịch bệnh corona, tôi bảo vợ chuẩn bị xống áo mang đến viện, ăn ngủ luôn tại đó, đến nay hơn hai tuần rồi", bác sĩ Cấp kể. Anh cười xòa khi nói về phản ứng của vợ con khi anh tự cách ly tham dự chống dịch: "Vợ chắc nghĩ mình vô trò trống quá nên chẳng thèm nói gì".

Những buổi tối ngủ đi-văng vừa lạnh vừa đau mỏi lưng, mắt anh thâm quầng. "Ở viện không thoải mái như ở nhà, nhưng tôi phải quen với nhịp sinh hoạt từ khi có dịch bệnh", anh nói.

Là trưởng khoa cấp cứu tại bệnh viện tuyến đầu, nơi thu nhận cách ly và điều trị cho các bệnh nhân dương tính nCoV, sức ép đặt nặng lên đôi vai y thầy thuốc. Anh thú thiệt: "Tôi lo âu chứ, nhưng vẫn luôn phải mang đến cho các viên chức cũng như bệnh nhân sự an tâm, truyền niềm tin, nghị lực cho họ".

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Lê Hoàng.

bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Lê Hoàng.

Chuẩn bị ứng phó

Khi Trung Quốc thông báo về dịch bệnh mới Vũ Hán vào giữa tháng 12, thầy thuốc Cấp và các đồng nghiệp ngay tức thì họp, lên phương án chống dịch. Bệnh viện chuẩn bị nơi ăn, chỗ ở, dịch vụ vệ sinh, thậm chí những điều rất nhỏ như bàn chải đánh răng, khăn giấy... Với kinh nghiệm chiến đấu hàng loạt dịch bệnh từ SARS đến H1N1, H5N1, giờ đối mặt với chủng mới của corona, thầy thuốc Cấp và đồng nghiệp vững tin.

Anh chũm thu xếp để ít người nhất vào tuyến trong cùng, tránh cho các y bác sĩ đang có bệnh nền hoặc kinh niên. Đội chủ công trực tiếp coi ngó bệnh nhân gồm 20 người, cùng trưởng và phó khoa túc trực đêm ngày, ăn ngủ luôn tại viện.

Nhờ sự chuẩn bị đó mà khi bệnh viện hấp thụ những bệnh nhân trước tiên có tiền sử dịch tễ phải cách ly, cho đến những bệnh nhân dương tính nCoV, "mọi thứ không có gì rối loạn", anh nói.

Cùng lúc chuẩn bị về điều kiện cách ly, thầy thuốc Cấp đi tìm tài liệu nghiên cứu mầm bệnh. Anh lùng thông báo từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như học hỏi từ đồng nghiệp của mình. Trên cơ sở những thông tin đó, anh lên phác đồ điều trị chỉ dẫn trợ thì, trình lên Bộ Y tế. Hội đồng khoa học gồm những chuyên gia đầu ngành coi xét, chỉnh sửa phác đồ đó để ban hành, điều trị. Sau khi Bộ Y tế ban hành, bác sĩ Cấp bắt đầu tổ chức tập huấn rộng rãi cho cán bộ công viên chức thực hành.

Phác đồ điều trị

Gần ba tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương tiếp nhận tổng cộng 5 bệnh nhân dương tính với virus corona, được cách ly, điều trị. bác sĩ Cấp cảm thấy rất may mắn khi các bệnh nhân đều là những người khỏe, không có bệnh nền nên diễn biến lâm sàng không quá trầm trọng.

Phác đồ điều trị của Việt Nam xuất phát từ nghiên cứu của Trung Quốc cũng như những kinh nghiệm của thầy thuốc đúc kết qua nhiều năm và được cập nhật bộc trực. Điều trị cho vài chục bệnh nhân, đến vài trăm, vài nghìn bệnh nhân, phác đồ luôn có những điểm mới.

Bệnh nhân dương tính nCoV ở Việt Nam chủ yếu được điều trị bằng thuốc, điều trị theo triệu chứng. Bệnh nhân Nguyễn Thị Yên, 55 tuổi, xuất viện ngày 18/2 có bệnh nền bị viêm phổi, nhưng không suy hô hấp nên không cần phải thở máy, quá trình điều trị vẫn theo phác đồ này.

"Điều đáng ngại hơn là ý thức của bệnh nhân", thầy thuốc Cấp giãi tỏ. "Hơn hai tuần ăn ngủ tại bệnh viện, tôi thích nghi được bởi tôi có thể đi lại, giao thiệp với đồng nghiệp, tôi vẫn có công việc khác để làm. Còn bệnh nhân, họ phải ngồi một mình một phòng, không có công việc gì cả. Nếu như 2-3 người một phòng cách ly thì mỗi người một góc, không được gần gụi, không được nói chuyện, họ chắc chắn rất bức bối".

Trong khu cách ly, anh và các điều dưỡng thẳng quan hoài người bệnh bằng việc nói chuyện duyệt điện thoại. Các bệnh nhân nhiễm nCoV phải hạn chế xúc tiếp mọi người. Tại mỗi phòng cách ly đều được lắp camera để viên chức y tế tiện theo dõi và hỏi han tình hình. Điều quan yếu là không được phép kỳ thị, xa lánh họ, bác sĩ cho biết.

Về mặt nguyên tắc, khi bệnh nhân hết virus tức thị thân thể không có nguy cơ phát tán mầm bệnh nữa, vì vậy sẽ không còn lây truyền ra cộng đồng. Tuy nhiên, Covid-19 là một bệnh mới nên cần luôn phải thận trọng, bác sĩ nói. Bệnh nhân xét nghiệm âm tính rồi vẫn phải tiếp chuyện theo dõi.

Kinh nghiệm từ dịch SARS

"Những kinh nghiệm từ thời dịch SARS để lại vẫn có giá trị", anh nói. Năm 2003, bệnh nhân mắc bệnh được cách ly trong phòng tiện nghi, điều hòa đầy đủ. Ít lâu sau, nhiều nhân viên y tế cũng nhiễm bệnh. Sau đó, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thì không có ai bị nhiễm chéo, một phần nhờ mở cửa thông thoáng.

"Chúng tôi mới nhận ra trong phòng kín, có điều hòa làm virus lây lan nhanh hơn. Đó là một bài học quý đến bây chừ".

Ngoài việc chăm nom điều trị bệnh nhân, bệnh viện phải đảm bảo an toàn tối đa cho cán bộ nhân viên y tế. thầy thuốc san sớt, đối phó dịch do virus corona có nguyên tố thuận lợi hơn dịch SARS. Nếu dịch SARS rất lâu sau khi nảy, người ta mới hiểu được căn do bệnh. Còn với nCoV, trước khi về Việt Nam, các thầy thuốc hiểu khá rõ duyệt y những kinh nghiệm của đồng nghiệp bên Trung Quốc, mà thỉnh thoảng những kinh nghiệm phải đánh đổi bằng cả mạng sống mới có được. Nhờ vậy, Việt Nam chủ động hơn trong việc gian dịch

"Sự san sẻ thông tin bây giờ cũng tốt hơn", anh nói. Nếu SARS phải mất một tháng các bác sĩ mới biết là gì, thì nCoV sau khi ban bố 3-4 ngày, các nhà nghiên cứu đã giải xong trình tự gene và công bố bản đồ gene của virus.

Tôi không coi nghề của mình là hiểm nguy

Chứng kiến giây phút hạnh phúc khi tuần tự cả 5 bệnh nhân dương tính virus corona điều trị tại bệnh viện mình được xuất viện, bác sĩ Cấp không giấu nổi niềm "rộn rực trong lòng".

Anh tâm niệm rằng để đương đầu với mối nguy hiểm, tốt nhất là học để hiểu rõ nguy cơ. "Để ứng phó với nỗi lo dịch bệnh, không gì hơn là hiểu biết về nó", anh nói.

Ngày ngày đối mặt với những mối nguy hiểm dễ lây lan, có thể chết người, nhưng thầy thuốc Cấp trình bày thái độ điềm nhiên. "Cuộc sống vẫn còn nhiều nghề hiểm nguy hơn nghề của tôi nhiều", anh tâm tư sau khi tiễn hai bệnh nhân ra viện hôm 18/2. "Ai cũng muốn chọn nghề nào vừa giàu vừa nhàn ư, điều đó là không thể".

Thúy Quỳnh

Lịch dọn dẹp nhà cửa tường tận theo ngày giúp chị em lúc nào cũng nhàn mà nhà thì sạch tinh tươm

Đối với các chị em có khối lượng công việc đồ sộ bên ngoài, khá khó khăn cho nhiều người trong quá trình thăng bằng và sắp xếp công việc nhà cho hợp.

Nhiều chị em đã quá mỏi mệt sau một ngày làm việc nặng nhọc nên đã lựa chọn giải pháp đắp đống công việc nhà và chỉ thu vén vào cuối tuần. Nhưng với cách này, chị em lại khá tốn sức lực và thời gian vào các ngày nghỉ.

Để thay đổi điều đó, chị em có thể ứng dụng cách chia nhỏ đầu mục dọn dẹp theo từng ngày cụ thể như dưới đây. Khối lượng quét dọn sẽ giảm đi đáng kể mà ngôi nhà của bạn lúc nào cũng sạch sẽ, tinh tươm.

Lịch dọn dẹp nhà cửa tường tận theo ngày cho những chị em không thuê người giúp việc - Ảnh 2.

Lịch dọn dẹp nhà cửa tường tận theo ngày cho những chị em không thuê người giúp việc - Ảnh 3.

Lịch dọn dẹp nhà cửa tường tận theo ngày cho những chị em không thuê người giúp việc - Ảnh 4.

Lịch dọn dẹp nhà cửa tường tận theo ngày cho những chị em không thuê người giúp việc - Ảnh 5.

Lịch dọn dẹp nhà cửa tường tận theo ngày cho những chị em không thuê người giúp việc - Ảnh 6.

Lịch dọn dẹp nhà cửa tường tận theo ngày cho những chị em không thuê người giúp việc - Ảnh 7.

Lịch dọn dẹp nhà cửa tường tận theo ngày cho những chị em không thuê người giúp việc - Ảnh 8.