Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2019

Thương cho roi cho vọt hay nghệ thuật giáo dục con trẻ thời hiện đại

Đôi điều về bẩm sinh và nuôi dưỡng trong giáo dục trẻ con

Giáo dục con cái là thiên chức, trách nhiệm, đồng thời chứa đựng cả niềm vui và hy vọng của các bậc làm cha làm mẹ, đây là một quá trình dai sức dài lâu từ khi trẻ sơ sinh cho tới lúc trưởng thành. bố mẹ là người thầy trước tiên của trẻ, còn con nít là tấm gương phản chiếu của cha mẹ. Con cái trưởng thành, thành đạt là niềm vui của những người làm cha làm mẹ.

Rất nhiều quan niệm, rằng trẻ trưởng thành tốt là vì có tây vị, có khiếu, chứ không phải do cha mẹ không biết dạy dỗ.Ngay trong trong tâm lý học hiện vẫn đang tranh biện khá quyết liệt giữa bẩm sinh và nuôi dưỡng.

Bẩm sinh (Nature) bao gồm quờ các nguyên tố về gien và di truyền, cho biết ta là ai, từ các đặc điểm thân, ngoại hình cho đến đặc điểm tính cách. Còn nuôi dưỡng (Nurture) là sự tổng hợp tất cả các yếu tố về môi trường sống, bao gồm các trải nghiệm thời thơ ấu, được nuôi nấng thế nào, mối quan hệ tầng lớp, và văn hóa xung quanh ra sao.

Một số triết nhân như Plato và Descartes cho rằng mỗi người mang theo một số đặc tính bẩm sinh, xuất hiện một cách tự nhiên chứ không phụ thuộc vào môi trường sống. Giới thiên nhiên học cũng đồng ý kiến này và cho rằng đây là kết quả của di truyền. Những người ủng hộ ý kiến trên tin rằng, vớ các đặc tính và hành vi của con người là do tiến hóa mà nên.

Các đặc tính của bác mẹ được di truyền đến đời con, tác động và khiến mỗi người trở thành một cá thể đặc biệt, độc nhất.

Thương cho roi cho vọt hay nghệ thuật giáo dục con trẻ thời hiện đại Người Do Thái quan niệm, tuổi thơ quyết định tương lai và nếu được giáo dục tốt có thể trở nên người kiệt xuất

trái lại, có người như nhà tư tưởng nổi danh người Anh John Locke lại coi tâm khảm con người là tabula rasa (tấm bảng trắng hay tờ giấy trắng), hoàn toàn chưa có nội dung. Theo đó, tuốt luốt những gì thuộc về con người và kiến thức mà chúng ta sử dụng đều do trải nghiệm mà có. quan điểm này hợp với quan điểm của những người theo chủ nghĩa kinh nghiệm, rằng tuốt luốt hay phần nhiều các đặc tính này đều do học tập hay giáo dục mà có.

Giáo dục con cái vừa mang tính nghệ thuật lại kết hợp cả tình thương

Thuyết hành vi là một Ví dụ tiêu biểu có cội rễ từ thuyết kinh nghiệm. Người theo thuyết hành vi tin rằng ắt các hành động và hành vi đều là kết quả của điều kiện hóa. Nhà khoa học John B. Watson người Mỹ cho rằng, con người có thể học tập để làm một thứ, trở nên một ai đó mà không phụ thuộc vào gien hay di truyền. Ngay cả những góc cạnh như tuổi thọ và chiều cao phần đông là do di truyền, nhưng chúng vẫn chịu ảnh hưởng từ môi trường và lối sống.

Ví dụ, một đứa trẻ được sinh ra từ một gia đình toàn người cao sẽ có khả năng thừa hưởng gien cao này. Tuy nhiên, nếu lớn lên trong một môi trường thiếu thốn, không đủ dinh dưỡng thích hợp, đứa trẻ trên sẽ chẳng bao giờ đạt được chiều cao như khi được nuôi dưỡng trong một môi trường sung túc.

Những người Do Thái cầu mong rằng một đứa trẻ thường nhật nếu được giáo dục tốt, cũng có thể trở nên người kiệt xuất.Điều này lên đường từ danh ngôn bất hủ, đại ý, tuổi thơ quyết định tương lai. Chính điều này mà người Do Thái cho rằng việc giáo dục rất quan yếu, không cần phải tranh luận bởi một đứa trẻ bình thường nếu được giáo dục đúng cách sẽ trở thành một công dân tài tình, hữu ích cho xã hội.

Nhà khoa học vĩ đại người Do Thái Einstein là một Ví dụ, khi còn nhỏ ông không phải là một đứa trẻ sáng ý, hay có tố chất bẩm tính của một hào kiệt. Đến 4 tuổi ông mới biết nói, hồi học tiểu học vì kết quả học tập không tốt không theo kịp các bạn cùng chè nên thân phụ từng đề nghị Einstein nghỉ học. Nhưng nhờ những bài học về âm nhạc và toán học do mẹ và chú của ông chỉ dẫn, đặc biệt là năng lực tư duy hình tượng đã giúp Einstein trở nên nhà khoa học vĩ đại.

5 nghệ thuật giáo dục con cái đã được vận dụng thành công

1. Kỷ luật hăng hái

Thay vì tập trung vào hình phạt, bố mẹ nên vận dụng kỷ luật mà theo giới tâm lý đó là kỷ luật hăng hái hay nghiêm khắc (Positive discipline) dựa trên lời khen ngợi và khuyến khích. Nên dạy trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề và vào cuộc cùng trẻ nít phát triển các giải pháp hiệp với độ tuổi của chúng. Kỷ luật hăng hái rất đa dạng, dùng các cuộc họp gia đình và trao quyền giải quyết các vấn đề để khơi dậy hành vi và khả năng của trẻ.

tỉ dụ, một đứa trẻ 6 tuổi không chịu làm bài tập về nhà, phụ huynh dùng kỷ luật này, ngồi xuống cùng trẻ và nói: “Cha hoặc mẹ được biết cô giáo muốn con hoàn tất bài toán này ngay trong tối nay mặc dầu con chưa muốn làm. Chúng ta sẽ làm gì để hoàn thành bài tập này nhỉ, làm nhanh con sẽ được cô giáo khen ngợi”.

Với lời động viên thực tình, hợp lý sẽ khêu gợi và khuyến khích trẻ ngồi vào bàn học và bài tập về nhà sẽ được hoàn thành. Khi được khen trẻ hưng phấn và tạo ra lề thói tích cực.

2. Kỷ luật nhẹ nhàng

Kỷ luật nhẹ nhõm (Gentle Discipline) theo phương châm “nhẹ lời chỉ bảo nặng lời khuyên răn”, hiểu con để có phương pháp ăn nhập, ngăn chặn, và lôi trẻ ra khỏi hành vi xấu.

Trẻ dễ vấp phải tật xấu, nhưng kỷ luật nhẹ nhàng không phải là mắc cỡ. Thay vào đó, bác mẹ nên dùng nghệ thuật hài hước, khiến trẻ mất tụ tập vào thói xấu mà chúng đang theo đuổi. trọng điểm của kỷ luật nhẹ nhõm là quản lý xúc cảm trong khi giải quyết hành vi sai lầm của trẻ.

thí dụ, một đứa trẻ 6 tuổi không chịu làm bài tập ở nhà, phụ huynh sử dụng kỷ luật nhẹ nhõm hí hước khi giao thiệp, chả hạn: “ Con có thể viết một bài văn ngắn cho cô giáo và giảng giải lý do tại sao con không muốn làm bài toán ở nhà vào buổi tối?”. Một khi nút thắt đã được giải tỏa, các bậc phụ huynh có thể ngồi xuống và mang bài toán ra cùng trẻ để bàn thảo và giúp trẻ hoàn thành ngay trong đêm trước khi bước vào buổi học mới.

3. Kỷ luật dựa trên ranh giới

Kỷ luật dựa trên ranh giới (Boundary-based discipline) hội tụ vào thiết lập các giới hạn và làm cho các luật lệ trở nên mạch lạc hơn. Sau đó, trẻ nít sẽ đưa ra các chọn lọc và có kết quả rõ ràng chứng minh cho hành vi sai lầm của mình, kết quả mang tính logic hoặc tự nhiên mà chính bản thân trẻ cũng nhận ra.

Ví dụ, một đứa trẻ 6 tuổi không chịu làm bài tập về nhà. Trường hợp này, phụ huynh dùng kỷ luật dựa trên ranh giới nói trên để đặt ra giới hạn và làm cho hiệu quả trở thành rõ ràng hơn, bằng cách nói: “Con có thể dùng bất kỳ thiết bị điện tử nào vào tối nay cho đến khi bài tập ở nhà của con hoàn tất xong”.

Thương cho roi cho vọt hay nghệ thuật giáo dục con trẻ thời hiện đại Kỷ luật nhẹ nhõm

4. uốn hành vi

Uốn nắn hay chỉnh sửa hành vi (Behavior Modification) tập kết vào các kết quả hăng hái lẫn thụ động. Hành vi tốt được củng cố bằng lời khen hoặc phần thưởng, Ngược lại hành vi chưa tốt sẽ không bị làm ngơ, theo kiểu bỏ qua đặc quyền của trẻ.

Ví dụ, một đứa trẻ 6 tuổi không chịu làm bài tập ở nhà, phụ huynh có thể dùng nghệ thuật chỉnh sửa hành vi nói trên để nhắc trẻ phần thưởng bất kỳ đã được hứa, bằng cách nói: “ Con nên nhớ, khi hoàn thành bài tập ở nhà, con có thể sử dụng máy tính trong 30 phút”.

Lời khen sẽ khiến trẻ hứng và tuân, nhưng cũng cần phải cương quyết khi trẻ phản đối hoặc không làm theo lời khuyên của bố mẹ.

5. Luyện cảm xúc cho trẻ

Luyện cảm xúc (Emotion coaching) là nghệ thuật thứ 5, giao hội huyến luyện về xúc cảm.Khi trẻ hiểu được cảm xúc của chúng, chúng có thể biểu lộ bằng lời nói thay vì hành động. con trẻ được dạy để có cảm xúc ổn, còn cha mẹ đưa ra nghệ thuật hạp để giúp trẻ giải quyết xúc cảm của chung.

tỉ dụ, một đứa trẻ 6 tuổi không chịu làm bài tập ở, phụ huynh có thể sử dụng thủ thuật luyện cảm xúc, gắng giúp trẻ xác định xúc cảm, bằng cách nói: “ Cha (mẹ) biết điều đó làm con buồn vì con không còn thời kì rỗi để chơi đêm nay. Toán học thỉnh thoảng rất khó, nó có thể khiến con thoái chí khi con không biết cách giải hoặc khi phải mất một thời gian dài. Con hãy dành vài phút để vẽ một bức tranh về cảm xúc của mình khi con làm bài tập toán ở nhà”.

DS. TRANG NHUNG

( Theo VWF/VWM- 7/2019 )

Vụ mẹ kế sát hại con chồng ở Tuyên Quang: Người thân thẫn thờ trong đám tang cháu bé 6 tuổi

liên can đến vụ việc bé trai 6 tuổi bị mẹ kế giết hại rồi giấu xác ở vườn mía sau nhà, hiện các cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ vụ việc.

Tối cùng ngày, có mặt tại n hà anh Bàn Văn Bao (bố bé trai 6 tuổi), tại thôn Nà Chúc, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, Tuyên Quang, người thân và láng giềng đã đến chia buồn với gia đình, đồng thời hỗ trợ tiến hành các thủ tục tang lễ.

Vụ mẹ kế sát hại con chồng ở Tuyên Quang: Người thân thẫn thờ trong đám tang cháu bé 6 tuổi - Ảnh 1.

người thân, bạn bè đến chia buồn cùng gia đình.

Trước nỗi đau quá lớn bất ngờ ập đến, anh Bao như chết lặng không nói nên lời. Theo lời người nhà nạn nhân cho biết, anh Bao mới mua căn nhà gỗ và chuyển về thôn Nà Chúc (xã Hồng Quang) sinh sống được một thời gian. Sau khi ly hôn với người vợ cũ thì anh nảy sinh tình cảm với bà Thức rồi 2 người đến chung sống với nhau.

Ông bà (ba má anh Bao) cũng đã ly hôn từ lâu, sau khi ly hôn thì mỗi người một nơi. Anh Bao sau khi lập gia đình với vợ cũ, hai người có chung với nhau một người con là cháu Th., sau đó, anh và vợ cũ ly hôn rồi ở một mình nuôi cháu Th..

Cách đây 1 năm, anh Bao và Thức có nảy sinh tình cảm rồi về ở với nhau được một thời gian, hai người có với nhau 1 con chung, người đàn bà này vừa sinh con cách đây hơn 1 tháng.

Căn nhà này chú ấy cũng vừa mới vay mượn để mua, còn chưa trả hết nợ. Thật không ngờ lại xảy ra chuyện đau lòng này, đến giờ mẹ cháu đi lấy chồng xa cũng chưa kịp về nhìn mặt con ", anh rể anh Bao san sớt.

Vụ mẹ kế sát hại con chồng ở Tuyên Quang: Người thân thẫn thờ trong đám tang cháu bé 6 tuổi - Ảnh 2.

Anh Bao (áo sọc vàng) đẫn đờ không nói nên lời trước sự ra đi của cậu con trai mới chỉ 6 tuổi.

Có mặt trong tang lễ, người dân địa phương cho biết, anh Bao là người sống hoà đồng với mọi người. thời gian anh Bao và vợ hai về chung sống, hai người ngay xảy ra cãi vã.

Về người vợ 2 của anh Bao, anh Bàn Văn Đằng (SN 1990, người thân) cho biết cũng được nghe kể lại, chị Thức này đầu óc không được thường ngày. Ngày bé bị tâm thần, chị này ngay đau ốm, không lấy chồng đến khi gặp anh Bao thì cả 2 đến với nhau.

"căn do có thể do anh Bao chăm nuôi cháu Th. (con của người vợ cả) nên chị Thức đem lòng khó chịu, thường xảy ra tị cãi vã với anh Bao nên dẫn đến sự việc đau lòng. Do hai người mới dọn về ở nên không ai trong thôn hay biết gì về tính cách của người này", anh Đằng chia sẻ.

Trước đó, chiều ngày 23/11, anh Bàn Văn Bao trình báo đến cơ quan chức năng việc con trai mình mất tích. Sau đó, xã cũng cử cán bộ xuống hỗ trợ tầng.

Khoảng 20h cùng ngày, Công an huyện Lâm Bình xuống địa phương kết hợp và đưa 2 vợ chồng về điều tra, làm rõ.

" Đến khoảng 1h ngày 24/11, người vợ mới khai nhận là đã ám sát cháu Th. sau đó bỏ xác tại vườn mía sau nhà. Chị vợ mới này với anh Bao ở với nhau được 1 năm, mới rồi mới đăng ký hôn phối. Hai người vừa có con chung, chị này mới sinh được hơn 1 tháng, hai người mới lên trên này ở được 2 hôm thì xảy ra sự việc ", ông Lâm thông tin.

Vụ mẹ kế sát hại con chồng ở Tuyên Quang: Người thân thẫn thờ trong đám tang cháu bé 6 tuổi - Ảnh 3.

Hiện trường nơi người mẹ ghẻ giấu xác bé Th. sau khi ra tay giết hại.

Qua lời khai của người vợ, cơ quan chức năng đã xuống địa điểm nơi người phụ nữ này khai đã phi tang xác cháu bé. Đến 2h sáng ngày 24/11, cơ quan chức năng đã tìm thấy tử thi cháu bé.

Đến sáng cùng ngày, cơ quan công an tỉnh Tuyên Quang cũng đã có mặt tại hiện trường tiến hành các thủ tục khám nghiệm làm rõ vụ việc.

Được biết, cháu Bàn Văn Th. đang học tại Trường Tiểu học Hồng Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. dì ghẻ cháu Th. là La Thị Thức (SN 1989, trú tại thôn Khuân Nhào, xã Trung Hà, huyên Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang).

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Hai nhóm choai choai đất Cảng “hỗn chiến” vì cùng thích một bạn gái

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 21h15 ngày 21/11, Công an phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng nhận được tin báo của quần chúng. # quần chúng về việc tại cổng bắc số 1 chợ Quán Toan xảy ra vụ xô xát giữa 2 nhóm thanh niên. Ngay khi nhận được tin báo, Công an phường Quán Toan đã triển khai lực lượng xuống hiện trường.

Hai nhóm choai choai đất Cảng “hỗn chiến” vì cùng thích một bạn gái - Ảnh 2.

Hai nhóm thanh niên cầm tuýp sắt, gậy gỗ truy đuổi nhau vì một cô gái (ảnh cắt từ clip).

Khi phát hiện sự có mặt của lực lượng công an, 2 nhóm thanh niên đã chóng vánh lên xe mô tô, cầm theo hung khí bỏ chạy. Bị lực lượng công an truy đuổi đến ngã tư khu tỉnh thành Long Sơn, phường Quán Toan, các thanh niên này đã vứt lại hung khí gồm: 1 ống kim khí đập dẹp đầu, dài 1,2m; 4 đoạn gậy gỗ.

Công an phường Quán Toan cũng đã tạm giữ, đưa về hội sở 5 đối tượng để làm rõ nguyên nhân vụ việc. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an quận Hồng Bàng đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an quận phối hợp Công an phường Quán Toan khẩn trương xác minh, làm rõ các đối tượng tham dự đánh nhau gây mất an ninh thứ tự.

Qua điều tra, xác minh, lực lượng Công an đã làm rõ căn nguyên vụ việc bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa Nguyễn Minh D. (SN 2003, trú tại tổ Nguyễn Văn Túy, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng) và Mai Nhân Đ. (SN 2001, trú tại thôn Cách Thượng, xã Nam Sơn, huyện An Dương, TP Hải Phòng) lên facebook nói xấu nhau, hẹn nhau ra khu tỉnh thành Quán Toan “trò chuyện”.

Đến khoảng 19h30, Mai Nhân Đ. điện thoại gọi nhóm của mình gần chục người đến từ phường Quán Toan, quận Hồng Bàng và 2 xã Đồng Thái, Nam Sơn, huyện An Dương gặp nhau tại ngã tư Long Thành, rồi đến khu tỉnh thành Quán Toan, chia vào hai quán nước ngồi chờ sẵn.

Đến khoảng 21h thì nhóm của Nguyễn Minh D. toàn thiếu niên choai choai từ 14 đến 17 tuổi cũng đến từ các địa bàn quanh khu vực, mang theo 1 ống kim loại bẹp đầu, dài 1,2m; 4 đoạn gậy gỗ tụ hợp tại khu vực quán nước mà nhóm của Đ. đang ngồi uống nước.

Khi gần đến nơi, D. một mình đi vào quán gặp Đ. để chuyện trò, nhóm đi cùng D. đứng cách xa khoảng 30m để canh chừng. Khi họp mặt, D. dùng tay đánh Đ., nhưng Đ. tránh được và lấy cốc nước ném D..

Thấy ồn ã, nhóm của D. từ ngoài xông vào thì nhóm của Đ. bỏ chạy. Nhóm của D. lên xe mô tô định đuổi theo thì bị lực lượng Công an phường Quán Toan kịp thời có mặt, truy bắt, đưa về trụ sở xử lý.

Vụ việc đang được Cơ quan CSĐT nối điều tra, làm rõ, triệu tập các đối tượng có can hệ để lập hồ sơ xử lý.

Infographic: Những bí quyết giúp đôi môi son luôn đẹp tự nhiên

Tuy nhiên, để đảm bảo sắc môi hồng hào tự nhiên ngay cả khi không thoa son, hãy tham khảo một số mẹo dưới đây:

1. xoành xoạch bỏ túi một thỏi son dưỡng: Nên sử dụng các loại son dưỡng có thành phần từ thiên nhiên như sáp ong, dầu dừa và vitamin E thay vì dầu khoáng, petrolatum. Hãy dặm son dưỡng ngay để cấp ẩm và đặc biệt là trước lúc tô son màu để bảo vệ môi.

2. Cấp ẩm từ bên trong: Hãy uống đủ nước cũng như ăn đủ rau quả mỗi ngày để đôi môi không bị khô nứt, tối màu.

3. Tránh các màu son quá đậm và tối màu: Những màu son này sẽ tước đi sắc hồng của môi bạn qua thời gian. ngoại giả, nên tin dùng những hãng mỹ phẩm có uy tín để nắm rõ về các thành phần nguyên liệu hơn.

4. Tránh thuốc lá, rượu bia hay cả trà, cà phê : Hợp chất nicotine và caffeine có trong những loại … này khiến môi nhợt nhạt và thâm đen.

5. Đừng quên chống nắng cho môi: Không chỉ vùng da thân thể bị sạm màu do cháy nắng mà môi cũng vậy. Do đó, hãy dùng các loại son dưỡng hoặc kem dưỡng môi có chỉ số SPF để chống nắng cho bờ môi mỏng mảnh của bạn.

Yến Nhi

( tổng hợp từ Stylecraze, StyleUnited )

Truyền hình trực tuyến: Giải tỏa nỗi lo táo bón

Mời bạn đọc xem video chương trình:



Táo bón là một trong những vấn đề sức khoẻ thường gặp, nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi giới, mọi ngành nghề. Đối tượng bị táo bón thường là con trẻ, đàn bà và người cao tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam. căn nguyên của táo bón chính yếu là do chế độ ăn uống không hợp lý và thiếu vận động.

Theo các chuyên gia tiêu hóa, người bị táo bón là số lần ỉa ít hơn 3 lần mỗi tuần hoặc đại tiện có phân khô và cứng. Người bị táo bón thường gặp khó khăn, bị đau khi đi đi ngoài, hoặc có các dấu hiệu như khó chịu, đầy bụng, buồn nôn, chán ăn và mệt mỏi toàn thân.

Táo bón còn là căn bệnh của thời đại công nghiệp, khi mà quỹ thời gian của mỗi người ngày một eo hẹp, mọi người thường ưa thích các bữa ăn nhanh, giàu năng lượng nhưng thiếu chất xơ song song khi ít vận động.

Táo bón không nguy hiểm tới tính mệnh, nhưng ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và làm cho diễn biến bệnh lý của người mắc bệnh kinh niên ngày càng nặng hơn. Nếu để tình trạng táo bón kéo dài có thể gây ra các chứng bệnh như trĩ, sa trực tràng, , chảy máu, rách hậu môn, … Đối với người cao tuổi, bệnh nhân tăng huyết áp, bệnh tim mạch thì táo bón rất nguy hiểm vì có thể làm tăng nguy cơ bị tắc mạch máu não hoặc xuất huyết não.

Nhằm cung cấp cho bạn đọc những kiến thức mới nhất về cách phát hiện, điều trị và phòng táo bón, đặc biệt là ở đối tượng trẻ nít, Báo điện tử Sức khỏe&Đời sống tổ chức buổi tư vấn Truyền hình trực tuyến “Giải tỏa nỗi lo táo bón” .

Khách mời tham dự chương trình gồm:

TS.BS. Hoàng Lê Phúc, Trưởng khoa Tiêu hoá, BV Nhi đồng 1



Ths. BSCKII. Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV Nhi Đồng 2

Dẫn chương trình: Ngọc Hương



Chương trình được truyền hình trực tuyến trên báo điện tử Suckhoedoisong.vn, trên kênh Youtube và fanpage của Báo Sức khoẻ&Đời sống bắt đầu từ 14h00, thứ Tư, ngày 07/08/2019 . bạn đọc có thể gửi câu hỏi về tòa soạn ngay từ hiện theo địa chỉ:

Email: bandientuskds@gmail.com

Hoặc gọi theo số 0933 133 163 trong thời kì diễn ra chương trình

Hoặc điền vào mẫu phía dưới trang.

Trong mỗi chương trình chúng tôi sẽ có những câu hỏi tương tác tới khán giả và những khán giả có câu trả lời xác thực và nhanh nhất, đồng thời like và share thông tin của chương trình sẽ nhận được những phần quà.

Báo điện tử Sức khoẻ&Đời sống (Suckhoedoisong.vn) trân trọng cảm ơn TS.BS. Hoàng Lê Phúc, Trưởng khoa Tiêu hoá, BV Nhi đồng 1; Ths. BSCKII. Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV Nhi Đồng 2 đã nhận lời tham dự chương trình.

Mời bạn đọc tham dự chương trình tương tác truyền hình trực tuyến

Khán giả tương tác với chương trình:

1. Like Báo Sức khoẻ và đời sống

2. Share link sự kiện của chương trình.

3. giải đáp câu hỏi của chương trình xác thực và nhanh nhất.

Những khán giả có câu giải đáp chính xác nhất và nhanh nhất sẽ được chúng tôi công bố và nhận được những phần thưởng từ chương trình

Câu hỏi tương tác 1:

Cách nào phòng tránh bệnh táo bón hiệu quả nhất ?

A , Có chế độ ăn nhiều chất xơ, uống đủ nước, có lối sống vận động.

B, Chỉ dùng thuốc mà không đổi thay chế độ ăn uống, sinh hoạt

C, Lạm dụng các loại men tiêu hóa, men vi sinh

D , Dùng ngay thuốc thụt khi bị táo bón.

Đáp án đúng là: A

Chúc mừng độc giả có facebook là đã trúng thưởng câu hỏi số 01 của chương trình !

Câu hỏi tương tác 2:

Seadolac giúp giải quyết tình trạng táo bón như thế nào?

A. Giúp nhuận tràng giảm táo bón.

B. Giải quyết tình trạng nóng nhiệt gây táo bón

C. Bổ sung chất xơ

D. Đáp án A và B.

Đáp án đúng là: D

Chúc mừng độc giả có facebook là đã trúng thưởng câu hỏi số 02 của chương trình !

Trân trọng c ảm ơn nhãn hàng thuốc trị táo bón đã đồng hành cùng chương trình.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Seadolac có thành phần được chiết xuất từ các loại thảo dược tự nhiên bao gồm: Cao chiết Hoa Hòe, Thảo Quyết Minh và Cam Thảo.

Có công dụng thanh nhiệt, lương huyết giúp giải quyết triệt để tình trạng nóng nhiệt gây táo bón. đồng thời, Seadolac còn có tác dụng nhuận trường tự nhiên, làm mềm phân, tương trợ điều trị nhanh cóng và hiệu quả thực trạng táo bón.

Seadolac thích hợp dùng cho các đối tượng bị táo bón kéo dài mặc dù đã bổ sung chất xơ mà vẫn không khỏi.

Là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược, Seadolac được chứng nhận là an toàn với sức khỏe của người dùng.

Ngoài ra, với vị ngọt nhẹ từ thảo dược. Seadolac phù hợp với khẩu vị của mọi đối tượng từ con trẻ tới người lớn tuổi.

Hải Yến

Thương cho roi cho vọt hay nghệ thuật giáo dục con trẻ thời hiện đại

Đôi điều về bẩm sinh và nuôi dưỡng trong giáo dục trẻ em

Giáo dục con cái là thiên chức, nghĩa vụ, song song chứa đựng cả niềm vui và hy vọng của các bậc làm cha làm mẹ, đây là một quá trình dai sức dài lâu từ khi trẻ lọt lòng cho tới lúc trưởng thành. bác mẹ là người thầy trước hết của trẻ, còn trẻ em là tấm gương phản ánh của ba má. Con cái trưởng thành, thành đạt là niềm vui của những người làm cha làm mẹ.

Rất nhiều quan niệm, rằng trẻ trưởng thành tốt là vì có tây vị, có khiếu, chứ không phải do bố mẹ không biết dạy dỗ.Ngay trong trong tâm lý học hiện vẫn đang tranh cãi khá quyết liệt giữa bẩm sinh và nuôi dưỡng.

Bẩm sinh (Nature) bao gồm tất thảy các nguyên tố về gien và di truyền, cho biết ta là ai, từ các đặc điểm thân thể, ngoại hình cho đến đặc điểm tính cách. Còn nuôi dưỡng (Nurture) là sự tổng hợp vớ các yếu tố về môi trường sống, bao gồm các trải nghiệm thời thơ, được nuôi nấng thế nào, mối quan hệ từng lớp, và văn hóa xung quanh ra sao.

Một số triết nhân như Plato và Descartes cho rằng mỗi người mang theo một số đặc tính bẩm sinh, xuất hiện một cách tự nhiên chứ không phụ thuộc vào môi trường sống. Giới thiên nhiên học cũng đồng quan điểm này và cho rằng đây là kết quả của di truyền. Những người ủng hộ quan điểm trên tin rằng, tất cả các đặc tính và hành vi của con người là do tiến hóa mà nên.

Các đặc tính của cha mẹ được di truyền đến đời con, tác động và khiến mỗi người trở thành một cá thể đặc biệt, độc nhất vô nhị.

Thương cho roi cho vọt hay nghệ thuật giáo dục con trẻ thời hiện đại Người Do Thái quan niệm, tuổi thơ quyết định ngày mai và nếu được giáo dục tốt có thể trở nên người kiệt xuất

Ngược lại, có người như nhà tư tưởng nức danh người Anh John Locke lại coi tâm khảm con người là tabula rasa (tấm bảng trắng hay tờ giấy trắng), hoàn toàn chưa có nội dung. Theo đó, tuốt tuột những gì thuộc về con người và tri thức mà chúng ta sử dụng đều do trải nghiệm mà có. Ý kiến này hợp với quan điểm của những người theo chủ nghĩa kinh nghiệm, rằng quờ quạng hay đa số các đặc tính này đều do học tập hay giáo dục mà có.

Giáo dục con cái vừa mang tính nghệ thuật lại phối hợp cả tình thương

Thuyết hành vi là một thí dụ tiêu biểu có gốc rễ từ thuyết kinh nghiệm. Người theo thuyết hành vi tin rằng vớ các hành động và hành vi đều là kết quả của điều kiện hóa. Nhà khoa học John B. Watson người Mỹ cho rằng, con người có thể học tập để làm một thứ, trở thành một ai đó mà không phụ thuộc vào gien hay di truyền. Ngay cả những góc cạnh như tuổi thọ và chiều cao phần đông là do di truyền, nhưng chúng vẫn chịu ảnh hưởng từ môi trường và lối sống.

Ví dụ, một đứa trẻ được sinh ra từ một gia đình toàn người cao sẽ có khả năng thừa hưởng gien cao này. Tuy nhiên, nếu lớn lên trong một môi trường thiếu thốn, không đủ dinh dưỡng hạp, đứa trẻ trên sẽ chẳng bao giờ đạt được chiều cao như khi được nuôi dưỡng trong một môi trường sung túc.

Những người Do Thái ngóng rằng một đứa trẻ thường ngày nếu được giáo dục tốt, cũng có thể trở nên người kiệt xuất.Điều này xuất phát từ danh ngôn bất hủ, đại ý, tuổi thơ quyết định ngày mai. Chính điều này mà người Do Thái cho rằng việc giáo dục rất quan yếu, không cần phải tranh luận bởi một đứa trẻ bình thường nếu được giáo dục đúng cách sẽ trở thành một công dân tài tình, hữu dụng cho xã hội.

Nhà khoa học vĩ đại người Do Thái Einstein là một thí dụ, khi còn nhỏ ông không phải là một đứa trẻ thông minh, hay có tố chất bẩm tính của một tuấn kiệt. Đến 4 tuổi ông mới biết nói, hồi học tiểu học vì kết quả học tập không tốt không theo kịp các bạn cùng trang lứa nên cha từng đề nghị Einstein nghỉ học. Nhưng nhờ những bài học về âm nhạc và toán học do mẹ và chú của ông chỉ dẫn, đặc biệt là năng lực tư duy hình tượng đã giúp Einstein trở thành nhà khoa học vĩ đại.

5 nghệ thuật giáo dục con cái đã được áp dụng thành công

1. Kỷ luật tích cực

Thay vì tụ họp vào hình phạt, cha mẹ nên ứng dụng kỷ luật mà theo giới tâm lý đó là kỷ luật tích cực hay nghiêm khắc (Positive discipline) dựa trên lời ngợi khen và khuyến khích. Nên dạy trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề và vào cuộc cùng trẻ con phát triển các giải pháp hợp với độ tuổi của chúng. Kỷ luật tích cực rất đa dạng, dùng các cuộc họp gia đình và trao quyền giải quyết các vấn đề để khơi dậy hành vi và khả năng của trẻ.

Ví dụ, một đứa trẻ 6 tuổi không chịu làm bài tập về nhà, phụ huynh sử dụng kỷ luật này, ngồi xuống cùng trẻ và nói: “Cha hoặc mẹ được biết cô giáo muốn con hoàn thành bài toán này ngay trong tối nay dù rằng con chưa muốn làm. Chúng ta sẽ làm gì để hoàn thành bài tập này nhỉ, làm nhanh con sẽ được cô giáo khen ngợi”.

Với lời động viên thật tình, hợp lý sẽ khêu gợi và khuyến khích trẻ ngồi vào bàn học và bài tập về nhà sẽ được hoàn thành. Khi được khen trẻ hưng phấn và tạo ra thói quen hăng hái.

2. Kỷ luật nhẹ nhõm

Kỷ luật nhẹ nhàng (Gentle Discipline) theo phương châm “nhẹ lời chỉ bảo nặng lời khuyên răn”, hiểu con để có phương pháp phù hợp, ngăn chặn, và lôi trẻ ra khỏi hành vi xấu.

Trẻ dễ vấp phải tật xấu, nhưng kỷ luật nhẹ nhàng không phải là trinh nữ. Thay vào đó, cha mẹ nên dùng nghệ thuật hài hước, khiến trẻ mất tụ họp vào thói xấu mà chúng đang đeo đuổi. Trọng tâm của kỷ luật nhẹ nhàng là quản lý cảm xúc trong khi giải quyết hành vi sai trái của trẻ.

tỉ dụ, một đứa trẻ 6 tuổi không chịu làm bài tập ở nhà, phụ huynh dùng kỷ luật nhẹ nhàng khôi hài khi giao tế, chẳng hạn: “ Con có thể viết một bài văn ngắn cho cô giáo và giải thích lý do tại sao con không muốn làm bài toán ở nhà vào buổi tối?”. Một khi nút thắt đã được giải tỏa, các bậc phụ huynh có thể ngồi xuống và mang bài toán ra cùng trẻ để trao đổi và giúp trẻ hoàn tất ngay trong đêm trước khi bước vào buổi học mới.

3. Kỷ luật dựa trên ranh giới

Kỷ luật dựa trên ranh giới (Boundary-based discipline) hội tụ vào thiết lập các giới hạn và làm cho các lề luật trở nên mạch lạc hơn. Sau đó, trẻ thơ sẽ đưa ra các chọn lựa và có kết quả rõ ràng chứng minh cho hành vi sai trái của mình, kết quả mang tính logic hoặc tự nhiên mà chính bản thân trẻ cũng nhận ra.

tỉ dụ, một đứa trẻ 6 tuổi không chịu làm bài tập về nhà. Trường hợp này, phụ huynh sử dụng kỷ luật dựa trên ranh giới nói trên để đặt ra giới hạn và làm cho hiệu quả trở thành rõ ràng hơn, bằng cách nói: “Con có thể sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào vào tối nay cho đến khi bài tập ở nhà của con hoàn tất xong”.

Thương cho roi cho vọt hay nghệ thuật giáo dục con trẻ thời hiện đại Kỷ luật nhẹ nhàng

4. Uốn nắn hành vi

uốn hay chỉnh sửa hành vi (Behavior Modification) hội tụ vào các kết quả tích cực lẫn tiêu cực. Hành vi tốt được củng cố bằng lời khen hoặc phần thưởng, Ngược lại hành vi chưa tốt sẽ không bị làm ngơ, theo kiểu bỏ qua đặc quyền của trẻ.

tỉ dụ, một đứa trẻ 6 tuổi không chịu làm bài tập ở nhà, phụ huynh có thể dùng nghệ thuật chỉnh sửa hành vi nói trên để nhắc nhở trẻ phần thưởng bất kỳ đã được hứa, bằng cách nói: “ Con nên nhớ, khi hoàn thành bài tập ở nhà, con có thể sử dụng máy tính trong 30 phút”.

Lời khen sẽ khiến trẻ hứng và tuân, nhưng cũng cần phải cương quyết khi trẻ phản đối hoặc không làm theo lời khuyên của ba má.

5. Luyện cảm xúc cho trẻ

Luyện cảm xúc (Emotion coaching) là nghệ thuật thứ 5, giao hội huyến luyện về xúc cảm.Khi trẻ hiểu được cảm xúc của chúng, chúng có thể biểu hiện bằng lời nói thay vì hành động. con nít được dạy để có xúc cảm ổn, còn bố mẹ đưa ra nghệ thuật hợp để giúp trẻ giải quyết cảm xúc của chung.

thí dụ, một đứa trẻ 6 tuổi không chịu làm bài tập ở, phụ huynh có thể sử dụng thủ thuật luyện xúc cảm, gắng giúp trẻ xác định xúc cảm, bằng cách nói: “ Cha (mẹ) biết điều đó làm con buồn vì con không còn thời kì rỗi để chơi đêm nay. Toán học đôi khi rất khó, nó có thể khiến con nản lòng khi con không biết cách giải hoặc khi phải mất một thời kì dài. Con hãy dành vài phút để vẽ một bức tranh về xúc cảm của mình khi con làm bài tập toán ở nhà”.

DS. TRANG NHUNG

( Theo VWF/VWM- 7/2019 )

Vụ 2 bố con bị xe khách tông tử vong ở Thanh Hóa: Xuất hiện clip ông bố bế con lao ra đường, nghi tự tử

Rạng sáng ngày 23/11, một vụ tai nạn liên lạc nghiêm trọng đã xảy ra tại Km 330+600 thuộc tuyến Quốc lộ 1A đoạn tránh phường Quảng Thành, thành thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Vụ tai nạn đã khiến 2 bố con tử vong, trong đó người bố SN 1992, cháu bé thì chỉ mới 6 tuổi.

liên tưởng đến vụ tai nạn trên, mới đây mạng từng lớp lan truyền đoạn clip ghi lại thời khắc 2 bố con nạn nhân xảy ra cụt với chiếc xe khách.

Clip: Ông bố bế con lao vào xe khách - Nguồn: FB

Theo đó, đoạn clip được trích xuất từ camera hành trình của xe ô tô hiển thị thời gian khoảng 4h20 ngày 23/11. thời khắc này, chiếc xe khách đang đi trên đường thì bất thần gặp người đàn ông bế con nhỏ đứng tại thềm bên phải.

Người đàn ông bế con bất thần chạy lao ra đường ngay trước đầu xe khách, lái xe cấp đánh lái sang trái để tránh né tuy nhiên không kịp. cụt kinh hoàng xảy ra khiến 2 bố con nạn nhân tử vong tại hiện trường.

Đoạn clip được đăng tải khiến nhiều người sững sờ hãi kinh. Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân sự việc là do nạn nhân có ý định cùng con tự vẫn.

- Ảnh 2.

Nạn nhân tử vong tại hiện trường

- Ảnh 3.

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: TTXVN

Trước đó, vào khoảng 4 giờ 20 ngày 23/11, tại Km 330+600 thuộc tuyến Quốc lộ 1A đoạn tránh phường Quảng Thành, thị thành Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, xe ô tô khách biển kiểm soát 43B-052.91 do ông Tạ Văn Chung, sinh năm 1977, trú tại xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An điều khiển theo hướng Vinh - Hà Nội bất thần đâm vào hai người đi bộ là anh Nguyễn Văn Long (sinh năm 1992) và cháu Nguyễn Văn B. (sinh năm 2013) cùng ngụ ở phường Quảng Thành, thành thị Thanh Hóa.

Vụ tai nạn liên lạc đã làm hai bố con anh Long tử vong tại chỗ.

Ngay sau khi nhận được thông tin Cảnh sát liên lạc đô thị Thanh Hóa đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xử lý vụ tai nạn. duyên do vụ tai nạn cũng đang được lực lượng chức năng tiến hành điều tra, làm rõ.

Theo Helino
Link bài gốc Copy link